Ngành nông nghiệp môi trường có kiểm soát (CEA) của Hoa Kỳ đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận trong 10 năm qua. Từ các cuộc phỏng vấn trên CNBC cho đến các bài báo trên Forbes, các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp nói chung đều nhận thấy sự quan tâm đến một ngành tưởng chừng như mới mẻ dù thực tế nó chẳng là gì cả.
(Nếu bạn quan tâm đến định nghĩa và biết thêm thông tin về nông nghiệp môi trường được kiểm soát và ngành công nghệ nông nghiệp trong nhà, vui lòng nhấp vào đây .)
Mối quan tâm mới này đã dẫn đến nguồn vốn đáng kể đầu tư vào nhà kính, trang trại thẳng đứng và các công ty khác hỗ trợ ngành công nghệ nông nghiệp và làm vườn thương mại. Tất cả “tiếng ồn” này khiến thật khó để phân biệt đâu là thật, đâu là cường điệu hay bịa đặt bởi những bản chào hàng quá sáng tạo (nhưng đầy cảm hứng).
Từ thời điểm này trở đi, chúng ta phải tập trung vào việc thiết lập lại thông tin đã biết. Một điều làm rõ thực tế về thị trường trồng trọt sản xuất thực phẩm thương mại có trụ sở tại Hoa Kỳ của chúng tôi. Việc thiết lập lại này phải tính đến lợi ích của tất cả số tiền đầu tư trong giai đoạn 2017-2022 dẫn đến việc xây dựng trang trại mới.
Quan trọng hơn, nó phải khuyến khích người dân, nhà đầu tư và các nhà đổi mới kinh doanh tiếp tục tập trung vào lợi ích (chủ yếu là cho người trồng trọt hoặc nông dân) của ngành nông nghiệp môi trường được kiểm soát tuy nhỏ nhưng vẫn đang phát triển của chúng ta.
Lưu ý: Thông tin sau đây đề cập đến việc sản xuất cây cảnh và cần sa vì những phân khúc này đóng góp cho ngành của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng thường không được đưa vào định nghĩa về nông nghiệp môi trường được kiểm soát, nông nghiệp trong nhà hoặc canh tác thẳng đứng.
Chúng ta hãy bắt đầu với một số quan sát mà bạn có thể tự do bình luận bên dưới. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để phản hồi nhanh nhất có thể.
1) Ngành công nghiệp cần sa bắt đầu con đường hợp pháp hóa vào năm 1996 khi California hợp pháp hóa cần sa y tế. Kể từ đó, 40 bang đã học theo California trong việc hợp pháp hóa việc sử dụng thuốc. Nhưng sự bùng nổ thực sự của ngành công nghiệp này bắt đầu vào năm 2012 khi Colorado và Washington hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa để giải trí.
Tính đến tháng 6 năm 2023, 23 tiểu bang đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa ở người trưởng thành. Sự tăng trưởng nhanh chóng này đã tác động đến tất cả các hoạt động trồng trọt thương mại vì việc trồng cần sa sử dụng cùng nguồn đầu vào như tất cả các loại cây trồng khác. Do đó, ngành này đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong việc bán nhà kính, thiết bị làm vườn, thiết bị tưới tiêu, chiếu sáng làm vườn và vật tư tiêu hao cho cây trồng (tức là phân bón, chất nền và các sản phẩm quản lý dịch hại).
Ngành này cũng chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của các công ty cung cấp nguồn cung bán buôn, cũng như các công ty công nghệ làm vườn mới đang phát triển nhanh chóng với tỷ suất lợi nhuận cao hơn bình thường.
2) Sự quan tâm của Hoa Kỳ đối với canh tác theo chiều dọc bùng nổ vào giữa những năm 2000 . Điều này một phần là do việc đầu tư và hình thành Aerofarms vào năm 2004; Bài giảng năm 2008 và cuốn sách năm 2010 của Dickson Despommier; và nhiều bài viết, hình ảnh kiến trúc, câu chuyện truyền cảm hứng từ các quốc gia quan tâm đến an toàn, an ninh lương thực. (Xem trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản năm 2011.)
3) Hà Lan Tăng cường tiếp thị và quảng bá các nhà kính bằng kính do Hà Lan thiết kế theo phong cách venlo như một khoản đầu tư đã được chứng minh và an toàn để trồng các sản phẩm tươi chọn lọc. Điều này cùng với hệ thống sản xuất xanh bán tự động sớm và vị trí độc đáo của nhà kính trên mái nhà (xem quan hệ đối tác của Gotham Greens/Whole Foods năm 2013), cộng với những thất bại ban đầu của nhiều trang trại thẳng đứng, đã dẫn đến vòng đầu tư tiếp theo.
4) Nông nghiệp môi trường có kiểm soát được “công khai” và các công ty đầu tư tăng cường với nguồn vốn LỚN. Điều này đã thu hút sự quan tâm lớn và những hứa hẹn thậm chí còn lớn hơn từ các công ty đang tìm cách giành được một miếng bánh kiếm tiền. Từ các nhà điều hành nhà kính như AppHarvest và Local Bounti, đến các công ty cung cấp như Scotts Miracle-Gro (chủ sở hữu Công ty làm vườn Hawthorne) và Hydrofarm, cho đến các công ty đầu tư như Equilibrium Capital, COFRA Holdings và Cox Enterprises, số đô la đầu tư vào ngành này đã tăng lên đến mức chưa từng thấy trước đây. Tất cả chúng ta đều biết rằng khi một lượng lớn đô la được bơm vào thị trường, nó thường dẫn đến mức lãi suất “bùng nổ”. (Xem bình luận năm 2021 của David Chen .)
5) Vốn rẻ, dồi dào cùng với các nhà cung cấp hứa hẹn quá mức và những chuyên gia tư vấn theo đuổi đồng đô la đã dẫn đến tâm lý bùng nổ của ngành.
Năm 2005, các giáo sư Roberta Cook và Linda Calvin của UC Berkeley đã xuất bản một bài báo có tựa đề Cà chua nhà kính thay đổi động lực của ngành cà chua tươi Bắc Mỹ . Vì mục đích của cuộc thảo luận này, chúng tôi sẽ sử dụng bài viết này làm nền tảng để xác định sự tăng trưởng của ngành. Lý do là, nhiều khoản đầu tư lớn nhất đã đổ vào các công ty là trang trại dựa trên các giả định thu được từ dữ liệu ngành CEA trong nhiều năm.
Thực tế của dữ liệu này là trước năm 2010, hầu hết dữ liệu đều dựa trên việc sản xuất cà chua trong nhà kính. Trong lịch sử, đây là ngành có vốn hóa lớn với tỷ suất lợi nhuận thấp dựa vào việc kiểm soát chi phí cẩn thận, hoạt động xuất sắc, năng suất cao và vận may truyền thống.
Bài viết trên cũng xác định chính xác thị trường là thị trường Bắc Mỹ vì sản phẩm được sản xuất tại các cơ sở này cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của họ về doanh số bán hàng và không gian trưng bày. Nó cũng tuyên bố rằng các nhà kính có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ buộc phải cạnh tranh với các sản phẩm được trồng ở Canada và Mexico.
Tất cả điều này vẫn đúng cho đến ngày nay (bất kể trồng cây gì). Năm 2003, khoảng 1.630 mẫu cà chua trong nhà kính đã được trồng ở Mỹ. Hai mươi năm sau, dữ liệu của chúng tôi cho thấy con số này đã giảm 20-30%. Điều thay đổi trong thời gian này là số lượng cây trồng được trồng ở quy mô lớn hơn. Việc bổ sung thêm ớt, dưa chuột, dâu tây, rau xanh và các loại thảo mộc ẩm thực có nghĩa là diện tích sản xuất nhà kính đã tăng lên khoảng 2.150 mẫu Anh.
Điều này có nghĩa là ngay cả với tất cả số tiền bỏ ra trong thập kỷ qua, diện tích sản xuất của chúng tôi chỉ tăng khoảng 20-30%. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng tôi không xem xét số tấn được sản xuất trên những mẫu đất này. Năng suất được cải thiện khoảng 20-40% (tùy theo loại cây trồng) trong 20 năm qua.
Thông điệp mang về nhà là: Người Mỹ đang tiêu thụ nhiều cà chua hơn. Các nhà bán lẻ Mỹ đang nhập khẩu ngày càng nhiều chúng mỗi năm. Ngay cả những cây chúng tôi trồng trong nhà kính.
Đối với các công ty như Urban Ag News, chúng tôi được xây dựng dựa trên hy vọng rằng ngành nông nghiệp môi trường được kiểm soát có trụ sở tại Hoa Kỳ của chúng tôi sẽ bền vững và có khả năng tiếp tục tăng trưởng. Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi được coi là một ngành độc lập. (Chúng tôi phụ thuộc vào khả năng tồn tại của ngành làm vườn thương mại toàn cầu, bao gồm cả ngành cây cảnh và cần sa.)
Ngoài ra, dữ liệu cho thấy các khoản đầu tư vào công nghệ nông nghiệp phải đối mặt với những vấn đề cơ bản. (Xem Báo cáo Agfunder và trạng thái đầu tư của CEA trong bài viết này trên Produce Blue Book và người ta có thể tải xuống Báo cáo Pitchbook này. ) Để hiểu những vấn đề này, hãy xem xét công trình của Giáo sư Michael Porter về chiến lược cạnh tranh. Ông nói rằng để đầu tư là hợp lý, bạn cần có một thị trường đủ lớn - và phần thị trường mà bạn có thể tiếp cận là nơi bạn kiếm được lợi nhuận. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn sản xuất công nghệ nông nghiệp chỉ phù hợp với một diện tích sản xuất nhỏ, bạn khó có thể thu được lợi nhuận.
Hãy nhớ làm thế nào vào năm 2003, dữ liệu cho thấy 1.630 mẫu sản xuất cà chua trong nhà kính ở Mỹ?. Năm 2022, chỉ có khoảng 1.250 mẫu cà chua được sản xuất trong nhà kính. Năm 2003, bốn nhà khai thác nhà kính lớn kiểm soát 67% diện tích sản xuất. Vào năm 2022, tám nhà khai thác nhà kính lớn kiểm soát 80% diện tích sản xuất.
Có sự phụ thuộc đáng kể vào một số khách hàng kiểm soát phần lớn diện tích cho các công ty công nghệ nông nghiệp tập trung vào thị trường Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là các công ty công nghệ nông nghiệp mới phải được gần như tất cả các nhà kính thương mại chấp nhận để có thể tồn tại được.
Nếu công nghệ nhắm đến các loại rau lá xanh và rau thơm dùng để nấu ăn thì điều quan trọng là phải nhận ra rằng ngành công nghiệp năm 2023 thậm chí còn nhỏ hơn (chỉ dưới 400 mẫu Anh). Ngoài ra, ngành rau xanh còn bị thách thức hơn nữa bởi thực tế là hầu hết người chơi sử dụng các phương pháp sản xuất khác nhau, khiến việc tìm ra điểm tương đồng giữa các trang trại trở nên khó khăn hơn.
Tất cả điều này có nghĩa là các công ty công nghệ nông nghiệp thực sự phải sẵn sàng và sẵn sàng khám phá các khu vực địa lý mới có thị trường hiện tại tương tự, nhắm mục tiêu vào các loại cây trồng mới hoặc tập trung vào công nghệ tổng quát hơn. Dễ dàng nhất là Mexico và Canada về mặt du lịch. Khó khăn nhất là châu Âu. Nhưng đừng mong đợi họ sẽ nhanh chóng chấp nhận những ý tưởng mới, vì cũng có nhiều công ty địa phương đang cạnh tranh kinh doanh.
Chiến lược cạnh tranh tương tự cũng áp dụng cho các nhà sản xuất và vận hành nhà kính. Thị trường có tính cạnh tranh cao và như dữ liệu cho thấy, phần lớn sự cạnh tranh đó đến từ Mexico, Canada hoặc khu vực mở. Các doanh nghiệp nhà kính phải giải quyết một vấn đề có thể xác định rõ ràng trong khi đưa ra đề xuất giá trị (tức là sản phẩm) rõ ràng là “tốt hơn, nhanh hơn hoặc rẻ hơn” so với sản phẩm đã có trên thị trường.
Các công ty thành công cần vốn, thời gian, con người và sự kiên nhẫn. Các công ty Hà Lan đầu tư mạnh để tiếp cận thị trường Mỹ. Điều tương tự cũng xảy ra với các công ty làm vườn từ Mexico, Canada, Israel, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Sri Lanka và bất kỳ khu vực nào khác có thể sản xuất công nghệ, nguồn cung cấp, vật tư tiêu hao và (có) sản phẩm tươi làm vườn.
Mặc dù một số người có thể đọc bài viết này và coi tất cả là sự diệt vong và u ám, nhưng chúng tôi thì không. Như đã nêu trước đó, chúng tôi coi đây là thông tin quan trọng cần biết và hiểu nên chúng tôi có thể chấp nhận đặt lại. Ngành công nghiệp của chúng tôi vẫn còn có nhiều thuận lợi.
Để ngành phát huy được tiềm năng, chúng ta phải hiểu những điều sau trước khi có thể phát triển:
1) Với lãi suất ngày càng tăng và số lượng công ty phá sản ngày càng tăng được công bố, đồng đô la đầu tư sẽ khó kiếm được hơn. Chúng ta phải giữ cho số tiền đó hoạt động và tồn tại ở Hoa Kỳ (hoặc trong nền kinh tế địa phương của bạn hoặc ít nhất là với các công ty đầu tư vào ngành hoặc nền kinh tế địa phương của bạn.)
2) Chúng ta phải tăng số lượng các công ty do Mỹ đứng đầu “đang phát triển” hoặc vận hành các doanh nghiệp trồng trọt thương mại thành công. Việc thiếu người trồng trọt hoặc lãnh đạo sản xuất hiện nay cho thấy chúng tôi không có chuyên môn để vận hành các cơ sở này. Giữ đô la ở Mỹ sẽ thúc đẩy các cơ hội và giáo dục cần thiết để đưa những người quan tâm vào đúng vị trí. Nếu chúng ta không làm điều này, thì chúng ta phải thay đổi quan điểm chính trị hiện tại về vấn đề nhập cư và bắt đầu tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc thu hút nhân tài từ các quốc gia khác.
3) Hiện nay, chi phí vận hành doanh nghiệp CEA của Mỹ cao vì:
Một khi chúng ta vượt qua được những trở ngại này, chúng ta có thể và sẽ có một ngành công nghiệp thịnh vượng. Suy cho cùng, chúng ta vẫn sẽ gặp phải những vấn đề tương tự khi mọi người trở nên hào hứng với ngành của chúng ta.
Các trang trại truyền thống sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Sản phẩm tươi sống ít hoặc không có thuốc trừ sâu sẽ tiếp tục được người tiêu dùng săn đón. Và chúng ta vẫn cần phải bảo vệ nguồn nước ngọt khỏi dòng chảy nitơ và ô nhiễm nông nghiệp (cũng như công nghiệp).
Ý kiến bạn đọc