Lựa chọn vị trí làm nhà kính

Lựa chọn vị trí làm nhà kính

Lựa chọn vị trí làm nhà kính

Lựa chọn vị trí làm nhà kính
Trong những thập kỷ gần đây, khu vực nhà kính đã tăng lên trên toàn thế giới, chủ yếu là do
tăng cường sử dụng nhà kính nhựa để trồng cây rau. Lựa chọn địa điểm
là một yếu tố quan trọng đối với lợi nhuận và bền vững sản xuất hiệu ứng nhà kính. Các chính
các yếu tố xác định vị trí và trang web lựa chọn một khu vực sản xuất kính
là: chi phí sản xuất, chất lượng của sản lượng sản xuất và chi phí vận chuyển đến
thị trường (Nelson, 1985; Castilla, 2007). Rõ ràng, chi phí và chất lượng sản xuất
phụ thuộc vào điều kiện khí hậu địa phương và các nhà kính điều kiện phát triển. Mức độ
đầu tư công nghệ (đơn giản hay nhà kính tinh vi và thiết bị), như
cũng như quản lý, phụ thuộc chủ yếu vào khí hậu địa phương.
Ngày nay, giao thông vận tải đường dài có nghĩa là khu vực sản xuất có thể
được nằm xa các trung tâm tiêu thụ lớn, tạo điều kiện cho sự phát triển của
các ngành công nghiệp nhà kính trong nhiều lĩnh vực về khí hậu thuận lợi trên toàn thế giới,
chẳng hạn như các vùng ven biển của vùng Địa Trung Hải (Plate 1). Ngoài
giao thông vận tải, tiếp thị (tiêu chuẩn hóa, đóng gói vv) cũng ảnh hưởng đến tổng thể
chi phí của sản phẩm; họ có xu hướng tương tự như đối với hàng hóa khác nhau đến
từ nguồn gốc địa lý khác nhau, nhưng được cạnh tranh trên cùng một thị trường
(Castilla et al., 2004).
Chương này xem xét các điều kiện khí hậu cần thiết cho việc sản xuất
cây nhà kính, trong rau quả nói riêng.
NHÀ KÍNH vi khí hậu
SỬA ĐỔI
Từ một quan điểm lịch sử, ban đầu
Mục tiêu của nhà kính trồng là
phát triển các loài nhiệt đòi hỏi trong
mùa đông ở các nước ôn đới, nghĩa là
nước có một mùa đông lạnh giá. Trong
kính nhiệt độ thuận lợi hơn
có thể đạt được trong mùa lạnh,
nhờ tác dụng chắn gió và các
Tấm 1
Khu vực Poniente (Almería, Tây Ban Nha) GAP cho cây rau nhà kính: Nguyên tắc cho khu vực khí hậu Địa Trung Hải 22
hiệu ứng nhà kính. Trong ấm
mùa, đặc biệt là ở Địa Trung Hải và
khu vực nhiệt đới, nơi có mặt trời cao
bức xạ và nhiệt độ vượt quá
mức ngưỡng tối đa được đề nghị,
hiệu ứng nhà kính có tác động bất lợi
về vi khí hậu và cây trồng hiệu suất.
Tuy nhiên, những ảnh hưởng tiêu cực đến một số
mức bồi thường của các shading
ảnh hưởng và có thể được điều chỉnh để chỉ một số
mức độ của thông gió thích hợp và / hoặc làm mát
của hiệu ứng nhà kính.
Hiệu ứng nhà kính là kết quả của hai hiệu ứng khác nhau:
• một hiệu ứng giam, kết quả từ việc giảm sự trao đổi không khí với
môi trường bên ngoài; và
• Hiện tượng gây ra bởi sự tồn tại của một bìa đặc trưng bởi nó thấp
minh bạch với bức xạ hồng ngoại xa (phát ra từ cây trồng, đất và các
các yếu tố bên trong nhà kính), nhưng minh bạch cao để ánh sáng mặt trời.
Việc sử dụng kính ốp với màn hình (lưới) trong suốt cả năm,
thay vì các bộ phim nhựa, đã trở thành thực tế phổ biến trong những năm gần đây trong khu vực
của nhiệt độ rất nhẹ (vĩ độ thấp) và ở những nơi có nhiệt độ
rất nhẹ trong thời gian lựa chọn (vĩ độ trung bình vào mùa xuân và mùa hè). Trong những
"Screenhouses", hiệu ứng nhà kính là tối thiểu, là hiệu ứng giam là
rất hạn chế và ánh sáng mặt trời bị giảm (như minh bạch màn hình 'để ánh sáng mặt trời là,
bình thường, thấp hơn trong các bộ phim nhựa ốp kính thông thường). Điều này
hiệu ứng nhà kính tối thiểu thay đổi tùy theo đặc điểm của các màn hình
(Thấm vào giao lưu không khí với môi trường bên ngoài và minh bạch để
ánh sáng mặt trời), trong khi các hiệu ứng đổ bóng và chắn gió chiếm ưu thế. Screenhouses không
bảo vệ mùa màng mưa, làm bìa của họ là thấm, nhưng họ có thể làm giảm
thiệt hại do mưa lớn và mưa đá.
NHÀ KÍNH SẢN XUẤT
CHIẾN LƯỢC
Khi lên kế hoạch lắp đặt một
nhà kính, hai câu hỏi chính phải
trả lời (Jensen và Malter, 1995):
• Trong trường hợp sẽ sản xuất được
bán trên thị trường (thị trường trong nước hoặc xuất khẩu
hoặc cả hai)?
• Những loại hàng hóa sẽ được
sản xuất (ăn được hoặc cây cảnh)?
Ảnh 2
Cây trồng chuối trong một nhà kính
Tấm 3
Cung cấp quanh năm của chất lượng cao products2. Lựa chọn địa điểm nhà kính 23
Nói chung, điều kiện khí hậu tối ưu và chi phí sản xuất thấp (với
chất lượng tốt) là chìa khóa cho việc lựa chọn một địa điểm; chi phí vận chuyển cũng là
một cân nhắc quan trọng khi thị trường ở xa (Castilla, 2007). Khác
các khía cạnh kỹ thuật và kinh tế-xã hội (cấp nước, cấp điện, lao động
sẵn có, vv) cũng ảnh hưởng chi phí sản xuất và năng lực cạnh tranh (Castilla và
Hernandez, 2005).
Hiện tại đang có nhu cầu cao từ người tiêu dùng cho một nguồn cung cấp quanh năm
sản phẩm chất lượng (Plate 3), điều hòa các chiến lược sản xuất trong nhà kính
ngành công nghiệp. Cây nhà kính trong khí hậu mùa đông ôn hòa, chẳng hạn như ở Địa Trung Hải
khu vực, không thể trồng quanh năm với chất lượng cao. Thách thức trong việc cung cấp
rau chất lượng cao quanh năm có thể được đáp ứng bằng cách áp dụng một trong hai cơ bản
chiến lược:
• Trồng trong nhà kính công nghệ cao, tránh phụ thuộc mạnh mẽ vào
khí hậu ngoài trời.
• Trồng trong hai hoặc nhiều địa điểm với thời gian thu hoạch bổ sung,
tạo điều kiện cho một nguồn cung cấp quanh năm liên tục và phối hợp với các thị trường
(Castilla và Hernandez, 2007).
Việc thay thế (bằng cách sử dụng các địa điểm khác nhau, thường là với nhau
nhà kính trình độ công nghệ) là một chiến lược ngày càng được thông qua.
Ở một số vùng, bao gồm cả các vùng Địa Trung Hải, thích nghi cho cây một tối ưu
môi trường trong quá khứ đã từng là chiến lược sản xuất phổ biến nhất. Trong
Ngược lại, ở phía bắc Châu Âu, các phương pháp được ưa chuộng đã được tối ưu hóa
môi trường nhà kính để đạt năng suất tối đa tiềm năng. Ngày nay,
toàn cầu hóa thị trường đã dẫn đến khả năng cạnh tranh lớn hơn; cho nên nó cần
để nâng cao chất lượng sản phẩm nhà kính thông qua kiểm soát khí hậu tốt hơn

Nguồn tin: Internet