Môi trường Nông Nghiệp có kiểm soát.

Đăng lúc: Thứ tư - 02/10/2019 04:37 - Người đăng bài viết: mangnhakinh.vn
Môi trường Nông Nghiệp có kiểm soát.

Môi trường Nông Nghiệp có kiểm soát.

 

Ngành nông nghiệp môi trường có kiểm soát (CEA) của Hoa Kỳ đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận trong 10 năm qua. Từ các cuộc phỏng vấn trên CNBC cho đến các bài báo trên Forbes, các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp nói chung đều nhận thấy sự quan tâm đến một ngành tưởng chừng như mới mẻ dù thực tế nó chẳng là gì cả.  

(Nếu bạn quan tâm đến định nghĩa và biết thêm thông tin về nông nghiệp môi trường được kiểm soát và ngành công nghệ nông nghiệp trong nhà, vui lòng nhấp vào đây .)  

Mối quan tâm mới này đã dẫn đến nguồn vốn đáng kể đầu tư vào nhà kính, trang trại thẳng đứng và các công ty khác hỗ trợ ngành công nghệ nông nghiệp và làm vườn thương mại. Tất cả “tiếng ồn” này khiến thật khó để phân biệt đâu là thật, đâu là cường điệu hay bịa đặt bởi những bản chào hàng quá sáng tạo (nhưng đầy cảm hứng).

Từ thời điểm này trở đi, chúng ta phải tập trung vào việc thiết lập lại thông tin đã biết. Một điều làm rõ thực tế về thị trường trồng trọt sản xuất thực phẩm thương mại có trụ sở tại Hoa Kỳ của chúng tôi. Việc thiết lập lại này phải tính đến lợi ích của tất cả số tiền đầu tư trong giai đoạn 2017-2022 dẫn đến việc xây dựng trang trại mới.  

Quan trọng hơn, nó phải khuyến khích người dân, nhà đầu tư và các nhà đổi mới kinh doanh tiếp tục tập trung vào lợi ích (chủ yếu là cho người trồng trọt hoặc nông dân) của ngành nông nghiệp môi trường được kiểm soát tuy nhỏ nhưng vẫn đang phát triển của chúng ta.  

Lưu ý: Thông tin sau đây đề cập đến việc sản xuất cây cảnh và cần sa vì những phân khúc này đóng góp cho ngành của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng thường không được đưa vào định nghĩa về nông nghiệp môi trường được kiểm soát, nông nghiệp trong nhà hoặc canh tác thẳng đứng.

Thực tế ngành

Chúng ta hãy bắt đầu với một số quan sát mà bạn có thể tự do bình luận bên dưới. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để phản hồi nhanh nhất có thể.

1) Ngành công nghiệp cần sa bắt đầu con đường hợp pháp hóa vào năm 1996 khi California hợp pháp hóa cần sa y tế. Kể từ đó, 40 bang đã học theo California trong việc hợp pháp hóa việc sử dụng thuốc. Nhưng sự bùng nổ thực sự của ngành công nghiệp này bắt đầu vào năm 2012 khi Colorado và Washington hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa để giải trí.  

Tính đến tháng 6 năm 2023, 23 tiểu bang đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa ở người trưởng thành. Sự tăng trưởng nhanh chóng này đã tác động đến tất cả các hoạt động trồng trọt thương mại vì việc trồng cần sa sử dụng cùng nguồn đầu vào như tất cả các loại cây trồng khác. Do đó, ngành này đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ trong việc bán nhà kính, thiết bị làm vườn, thiết bị tưới tiêu, chiếu sáng làm vườn và vật tư tiêu hao cho cây trồng (tức là phân bón, chất nền và các sản phẩm quản lý dịch hại). 

Ngành này cũng chứng kiến ​​sự mở rộng mạnh mẽ của các công ty cung cấp nguồn cung bán buôn, cũng như các công ty công nghệ làm vườn mới đang phát triển nhanh chóng với tỷ suất lợi nhuận cao hơn bình thường.

  • Tỷ suất lợi nhuận quá cao về phía cung là do nông dân trồng cần sa kiếm được lợi nhuận cực cao. Điều này xảy ra vì một số vấn đề chính mà chúng ta có thể sẽ không gặp lại. Đầu tiên là việc mở rộng trang trại nhanh chóng do cuộc đua giành vị trí đầu tiên trên thị trường. Thứ hai là tình trạng bán hợp pháp hoặc bất hợp pháp của nhiều trang trại luôn dẫn đến lợi nhuận cao. Và cuối cùng, một thị trường mới nổi đang học cách thương mại hóa. Các nhà đầu tư giai đoạn đầu đã nhìn thấy những cơ hội làm giàu và chi hầu hết mọi thứ để đưa dự án của họ lên hàng đầu. 
  • Tổng diện tích sản xuất cần sa hợp pháp ở Mỹ là nhỏ so với cây cảnh và cây lương thực thương mại. Vào năm 2021, quy mô trung bình của một hoạt động sản xuất cần sa thương mại là 33.900 ft vuông (hoặc khoảng ¾ mẫu Anh.)
  • Khi nhiều bang hợp pháp hóa việc sản xuất cần sa, khối lượng cỏ dại có sẵn hợp pháp ngày càng tăng tiếp tục khiến giá mỗi pound giảm. Khi mức giá này giảm, các công ty cung cấp và thiết bị công nghệ nông nghiệp cũng cảm thấy khó khăn khi các nhà khai thác nhận thức rõ hơn về những gì họ đang mua. (Tôi chắc chắn rằng điều này hoàn toàn có ý nghĩa đối với bất kỳ ai tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. Giá của sản phẩm dễ hỏng sẽ giảm khi lượng hàng sẵn có tăng lên.)

2) Sự quan tâm của Hoa Kỳ đối với canh tác theo chiều dọc bùng nổ vào giữa những năm 2000 . Điều này một phần là do việc đầu tư và hình thành Aerofarms vào năm 2004; Bài giảng năm 2008 và cuốn sách năm 2010 của Dickson Despommier; và nhiều bài viết, hình ảnh kiến ​​trúc, câu chuyện truyền cảm hứng từ các quốc gia quan tâm đến an toàn, an ninh lương thực. (Xem trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản năm 2011.)

  • Tất cả những điều này (và nhiều hơn thế nữa) đã truyền cảm hứng cho các doanh nhân, kỹ sư và nhà công nghệ có ít hoặc không có kinh nghiệm về nông nghiệp thương mại để tạo ra các ý tưởng kinh doanh và sau đó giới thiệu chúng với các nhà đầu tư.
  • Nhiều bài thuyết trình trong số này dựa trên các mô hình kinh doanh khởi nghiệp thành công ở Thung lũng Silicon mà cho đến nay vẫn gặp khó khăn trong lĩnh vực nông nghiệp và làm vườn thương mại.
  • Thị trường nhà đầu tư đang khao khát những ý tưởng này một cách mù quáng. Thời điểm thật hoàn hảo. Đồng thời, các cuộc thảo luận về kinh tế vĩ mô và chính trị đã diễn ra trên khắp thế giới. Năm 2004, thuật ngữ “ESG” (quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp) được đặt ra và sử dụng trong một sáng kiến ​​chung do Liên hợp quốc và 20 tổ chức tài chính dẫn đầu. Báo cáo này có tiêu đề “Ai quan tâm sẽ thắng”. Ngành tài chính tin rằng việc đầu tư vào các công ty thực hiện chiến lược này sẽ giành chiến thắng. Suy cho cùng, nó sẽ tạo ra những công ty kiên cường góp phần vào sự phát triển bền vững, đồng thời củng cố vị thế của các bên liên quan và ngân hàng. Không lâu sau đó, chúng tôi bắt đầu nghe các nhà lãnh đạo tư tưởng hỏi: “Làm thế nào chúng ta có thể nuôi sống 10 tỷ người vào năm 2050?”  

3) Hà Lan Tăng cường tiếp thị và quảng bá các nhà kính bằng kính do Hà Lan thiết kế theo phong cách venlo như một khoản đầu tư đã được chứng minh và an toàn để trồng các sản phẩm tươi chọn lọc. Điều này cùng với hệ thống sản xuất xanh bán tự động sớm và vị trí độc đáo của nhà kính trên mái nhà (xem quan hệ đối tác của Gotham Greens/Whole Foods năm 2013), cộng với những thất bại ban đầu của nhiều trang trại thẳng đứng, đã dẫn đến vòng đầu tư tiếp theo.

  • Ngành trồng trọt của Hà Lan ban đầu không được hưởng khoản chi tiêu lớn. Mặc dù họ có lịch sử lâu đời trong lĩnh vực sản xuất nghề làm vườn nhưng các khái niệm mới, cây trồng và tiền bạc đều tập trung vào việc phát triển theo một cách độc đáo. Đến năm 2015-2017, ngành công nghiệp Hà Lan biết rằng họ phải tham gia nhiều hơn và hợp tác cùng nhau để nâng cao vị thế và nhận thức trên thị trường. Đến năm 2020, các công ty hàng đầu của Hà Lan và Nghiên cứu Đại học Wageningen (WUR) đã công bố báo cáo so sánh bốn phương pháp canh tác. Sử dụng cách giải thích của họ về các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG theo định nghĩa của Liên Hợp Quốc), người ta đã xác định (và sau đó tiếp thị rộng rãi) rằng “các nhà kính công nghệ cao với phương pháp canh tác không dùng đất, trong đó việc tuần hoàn nước thải là bắt buộc, góp phần đáng kể vào việc đạt được SDG. ” Đọc báo cáo đầy đủ của WUR 2021 tại đây .
  • Nhiều hệ thống trong số này đã không đáp ứng được các yêu cầu tiếp thị của họ. Các công ty không có kinh nghiệm để làm việc cùng hoặc cung cấp hướng dẫn về các vấn đề địa phương như mùa màng, thời tiết (không phải khí hậu), lao động và dịch vụ hậu mãi.
  • Phải mất nhiều năm để phát triển chuyên môn về cây trồng trong mỗi hệ thống và để một nhóm lao động cùng nhau vận hành một hệ thống trồng trọt tạo ra năng suất cao nhất có thể. Khi được thực hiện ở quy mô thương mại, không có công nghệ nào đã được chứng minh cho phép một trang trại rút ngắn được những thực tế này.

4) Nông nghiệp môi trường có kiểm soát được “công khai” và các công ty đầu tư tăng cường với nguồn vốn LỚN. Điều này đã thu hút sự quan tâm lớn và những hứa hẹn thậm chí còn lớn hơn từ các công ty đang tìm cách giành được một miếng bánh kiếm tiền. Từ các nhà điều hành nhà kính như AppHarvest và Local Bounti, đến các công ty cung cấp như Scotts Miracle-Gro (chủ sở hữu Công ty làm vườn Hawthorne) và Hydrofarm, cho đến các công ty đầu tư như Equilibrium Capital, COFRA Holdings và Cox Enterprises, số đô la đầu tư vào ngành này đã tăng lên đến mức chưa từng thấy trước đây. Tất cả chúng ta đều biết rằng khi một lượng lớn đô la được bơm vào thị trường, nó thường dẫn đến mức lãi suất “bùng nổ”. (Xem bình luận năm 2021 của David Chen .)

  • Nhiều người phải chịu trách nhiệm cho việc này xảy ra. Từ các ngân hàng truyền thống tạo điều kiện cho IPO đến các nhà đầu tư nổi tiếng cho đến những nhân vật nổi tiếng, những khoản đầu tư lớn và phát hành cổ phiếu ra công chúng này đã không xảy ra vì một vài nông dân quyết định công khai trang trại đã được chứng minh của họ. Chúng xảy ra nhờ vào chủ nghĩa tư bản và hoạt động tiếp thị lỗi thời. Chúng xảy ra bởi vì mọi người có thể được truyền cảm hứng từ những người kể chuyện hay. Chúng xảy ra vì thị trường tài chính đã chín muồi cho một động thái như vậy.

5) Vốn rẻ, dồi dào cùng với các nhà cung cấp hứa hẹn quá mức và những chuyên gia tư vấn theo đuổi đồng đô la đã dẫn đến tâm lý bùng nổ của ngành.

  • Lãi suất trong những năm 2010 đến đầu những năm 2020 ở mức thấp lịch sử.  
  • Đã có (và đang) có rất nhiều tiền mặt với mục tiêu mang lại lợi nhuận hàng năm từ 10-15%. (Nói cách khác, rất nhiều người giàu đã và đang tìm kiếm thu nhập thụ động.)
  • Đại dịch đã giúp ích cho tình hình do một lượng vốn đáng kể được bơm vào nền kinh tế. Từ việc bán lẻ cần sa đến các trung tâm làm vườn cho đến các cửa hàng tạp hóa, số tiền mặt này đã tạo ra sự bùng nổ cho tất cả mọi người trong chuỗi cung ứng hỗ trợ các thị trường này.

Lịch sử tóm tắt về sản xuất sản phẩm tươi CEA và ví dụ về cà chua trong nhà kính

Năm 2005, các giáo sư Roberta Cook và Linda Calvin của UC Berkeley đã xuất bản một bài báo có tựa đề Cà chua nhà kính thay đổi động lực của ngành cà chua tươi Bắc Mỹ . Vì mục đích của cuộc thảo luận này, chúng tôi sẽ sử dụng bài viết này làm nền tảng để xác định sự tăng trưởng của ngành. Lý do là, nhiều khoản đầu tư lớn nhất đã đổ vào các công ty là trang trại dựa trên các giả định thu được từ dữ liệu ngành CEA trong nhiều năm. 

Thực tế của dữ liệu này là trước năm 2010, hầu hết dữ liệu đều dựa trên việc sản xuất cà chua trong nhà kính. Trong lịch sử, đây là ngành có vốn hóa lớn với tỷ suất lợi nhuận thấp dựa vào việc kiểm soát chi phí cẩn thận, hoạt động xuất sắc, năng suất cao và vận may truyền thống.  

Bài viết trên cũng xác định chính xác thị trường là thị trường Bắc Mỹ vì sản phẩm được sản xuất tại các cơ sở này cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của họ về doanh số bán hàng và không gian trưng bày. Nó cũng tuyên bố rằng các nhà kính có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ buộc phải cạnh tranh với các sản phẩm được trồng ở Canada và Mexico.  

Tất cả điều này vẫn đúng cho đến ngày nay (bất kể trồng cây gì). Năm 2003, khoảng 1.630 mẫu cà chua trong nhà kính đã được trồng ở Mỹ. Hai mươi năm sau, dữ liệu của chúng tôi cho thấy con số này đã giảm 20-30%. Điều thay đổi trong thời gian này là số lượng cây trồng được trồng ở quy mô lớn hơn. Việc bổ sung thêm ớt, dưa chuột, dâu tây, rau xanh và các loại thảo mộc ẩm thực có nghĩa là diện tích sản xuất nhà kính đã tăng lên khoảng 2.150 mẫu Anh.  

Điều này có nghĩa là ngay cả với tất cả số tiền bỏ ra trong thập kỷ qua, diện tích sản xuất của chúng tôi chỉ tăng khoảng 20-30%. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng tôi không xem xét số tấn được sản xuất trên những mẫu đất này. Năng suất được cải thiện khoảng 20-40% (tùy theo loại cây trồng) trong 20 năm qua.  

Thông điệp mang về nhà là: Người Mỹ đang tiêu thụ nhiều cà chua hơn. Các nhà bán lẻ Mỹ đang nhập khẩu ngày càng nhiều chúng mỗi năm. Ngay cả những cây chúng tôi trồng trong nhà kính.

 

Tại sao tất cả điều này lại quan trọng

Đối với các công ty như Urban Ag News, chúng tôi được xây dựng dựa trên hy vọng rằng ngành nông nghiệp môi trường được kiểm soát có trụ sở tại Hoa Kỳ của chúng tôi sẽ bền vững và có khả năng tiếp tục tăng trưởng. Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi được coi là một ngành độc lập. (Chúng tôi phụ thuộc vào khả năng tồn tại của ngành làm vườn thương mại toàn cầu, bao gồm cả ngành cây cảnh và cần sa.)  

Ngoài ra, dữ liệu cho thấy các khoản đầu tư vào công nghệ nông nghiệp phải đối mặt với những vấn đề cơ bản. (Xem Báo cáo Agfunder  và trạng thái đầu tư của CEA trong bài viết này trên Produce Blue Book và người ta có thể tải xuống Báo cáo Pitchbook này. ) Để hiểu những vấn đề này, hãy xem xét công trình của Giáo sư Michael Porter về chiến lược cạnh tranh. Ông nói rằng để đầu tư là hợp lý, bạn cần có một thị trường đủ lớn - và phần thị trường mà bạn có thể tiếp cận là nơi bạn kiếm được lợi nhuận. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn sản xuất công nghệ nông nghiệp chỉ phù hợp với một diện tích sản xuất nhỏ, bạn khó có thể thu được lợi nhuận.

Hãy nhớ làm thế nào vào năm 2003, dữ liệu cho thấy 1.630 mẫu sản xuất cà chua trong nhà kính ở Mỹ?. Năm 2022, chỉ có khoảng 1.250 mẫu cà chua được sản xuất trong nhà kính. Năm 2003, bốn nhà khai thác nhà kính lớn kiểm soát 67% diện tích sản xuất. Vào năm 2022, tám nhà khai thác nhà kính lớn kiểm soát 80% diện tích sản xuất. 

Có sự phụ thuộc đáng kể vào một số khách hàng kiểm soát phần lớn diện tích cho các công ty công nghệ nông nghiệp tập trung vào thị trường Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là các công ty công nghệ nông nghiệp mới phải được gần như tất cả các nhà kính thương mại chấp nhận để có thể tồn tại được.  

Nếu công nghệ nhắm đến các loại rau lá xanh và rau thơm dùng để nấu ăn thì điều quan trọng là phải nhận ra rằng ngành công nghiệp năm 2023 thậm chí còn nhỏ hơn (chỉ dưới 400 mẫu Anh). Ngoài ra, ngành rau xanh còn bị thách thức hơn nữa bởi thực tế là hầu hết người chơi sử dụng các phương pháp sản xuất khác nhau, khiến việc tìm ra điểm tương đồng giữa các trang trại trở nên khó khăn hơn.

Tất cả điều này có nghĩa là các công ty công nghệ nông nghiệp thực sự phải sẵn sàng và sẵn sàng khám phá các khu vực địa lý mới có thị trường hiện tại tương tự, nhắm mục tiêu vào các loại cây trồng mới hoặc tập trung vào công nghệ tổng quát hơn. Dễ dàng nhất là Mexico và Canada về mặt du lịch. Khó khăn nhất là châu Âu. Nhưng đừng mong đợi họ sẽ nhanh chóng chấp nhận những ý tưởng mới, vì cũng có nhiều công ty địa phương đang cạnh tranh kinh doanh.  

Chiến lược cạnh tranh tương tự cũng áp dụng cho các nhà sản xuất và vận hành nhà kính. Thị trường có tính cạnh tranh cao và như dữ liệu cho thấy, phần lớn sự cạnh tranh đó đến từ Mexico, Canada hoặc khu vực mở. Các doanh nghiệp nhà kính phải giải quyết một vấn đề có thể xác định rõ ràng trong khi đưa ra đề xuất giá trị (tức là sản phẩm) rõ ràng là “tốt hơn, nhanh hơn hoặc rẻ hơn” so với sản phẩm đã có trên thị trường.

Các công ty thành công cần vốn, thời gian, con người và sự kiên nhẫn. Các công ty Hà Lan đầu tư mạnh để tiếp cận thị trường Mỹ. Điều tương tự cũng xảy ra với các công ty làm vườn từ Mexico, Canada, Israel, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Sri Lanka và bất kỳ khu vực nào khác có thể sản xuất công nghệ, nguồn cung cấp, vật tư tiêu hao và (có) sản phẩm tươi làm vườn.

 

Chúng ta phải biết để phát triển

Mặc dù một số người có thể đọc bài viết này và coi tất cả là sự diệt vong và u ám, nhưng chúng tôi thì không. Như đã nêu trước đó, chúng tôi coi đây là thông tin quan trọng cần biết và hiểu nên chúng tôi có thể chấp nhận đặt lại. Ngành công nghiệp của chúng tôi vẫn còn có nhiều thuận lợi.  

Để ngành phát huy được tiềm năng, chúng ta phải hiểu những điều sau trước khi có thể phát triển:

1) Với lãi suất ngày càng tăng và số lượng công ty phá sản ngày càng tăng được công bố, đồng đô la đầu tư sẽ khó kiếm được hơn. Chúng ta phải giữ cho số tiền đó hoạt động và tồn tại ở Hoa Kỳ (hoặc trong nền kinh tế địa phương của bạn hoặc ít nhất là với các công ty đầu tư vào ngành hoặc nền kinh tế địa phương của bạn.)

  • Nếu chúng tôi tin vào địa phương, chúng tôi cần khuyến khích tăng trưởng ở Hoa Kỳ (Bạn có thể đưa ra lập luận tương tự cho bất kỳ quốc gia và công ty nào khác đang tìm cách xây dựng ngành của họ.)
  • Chúng tôi biết rằng nhiều đô la đầu tư đã được gửi ra nước ngoài vì hơn 250 mẫu nhà kính đã được các nhà xây dựng nhà kính Hà Lan xây dựng ở Hoa Kỳ từ năm 2020-2023.
  • Chúng ta càng giữ nhiều đô la ở địa phương thì số tiền này càng có thể được sử dụng để phát triển nghiên cứu, giáo dục, dữ liệu và công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể cho việc phát triển ở thị trường địa phương.

2) Chúng ta phải tăng số lượng các công ty do Mỹ đứng đầu “đang phát triển” hoặc vận hành các doanh nghiệp trồng trọt thương mại thành công. Việc thiếu người trồng trọt hoặc lãnh đạo sản xuất hiện nay cho thấy chúng tôi không có chuyên môn để vận hành các cơ sở này. Giữ đô la ở Mỹ sẽ thúc đẩy các cơ hội và giáo dục cần thiết để đưa những người quan tâm vào đúng vị trí. Nếu chúng ta không làm điều này, thì chúng ta phải thay đổi quan điểm chính trị hiện tại về vấn đề nhập cư và bắt đầu tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc thu hút nhân tài từ các quốc gia khác.

  • Chúng ta cũng cần phải trung thực trong việc tiếp cận lao động. Đây là một trong những chi phí lớn nhất đối với bất kỳ công ty nào. Bất kể ý kiến ​​​​về công nghệ như thế nào, chúng ta cần tiếp cận lao động theo cách giúp chúng ta có tính cạnh tranh.

3) Hiện nay, chi phí vận hành doanh nghiệp CEA của Mỹ cao vì:

  • Khả năng mở rộng chưa được chứng minh cho các trang trại dọc.
  • Người trồng trọt được tách biệt theo khu vực với nhau. Vì vậy, các doanh nghiệp hỗ trợ gặp khó khăn trong việc phục vụ họ một cách hiệu quả về mặt chi phí như các thị trường tập trung như Hà Lan hay Leamington, Canada.
  • Chi phí lao động cao. Người dân địa phương không muốn có việc làm và gặp khó khăn khi thực hiện công việc một cách hiệu quả như những cá nhân từ các quốc gia như Mexico làm việc theo chương trình thị thực. Thật không may, các chương trình thị thực rất khó thực hiện, tốn kém và không được ưa chuộng về mặt chính trị.
  • Chi phí phân phối cao và thường không rõ ràng đối với người trồng tùy thuộc vào quy mô, quy mô và hệ thống phân phối hoặc mối quan hệ khách hàng mà trang trại đã xây dựng.

Một khi chúng ta vượt qua được những trở ngại này, chúng ta có thể và sẽ có một ngành công nghiệp thịnh vượng. Suy cho cùng, chúng ta vẫn sẽ gặp phải những vấn đề tương tự khi mọi người trở nên hào hứng với ngành của chúng ta. 

Các trang trại truyền thống sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Sản phẩm tươi sống ít hoặc không có thuốc trừ sâu sẽ tiếp tục được người tiêu dùng săn đón. Và chúng ta vẫn cần phải bảo vệ nguồn nước ngọt khỏi dòng chảy nitơ và ô nhiễm nông nghiệp (cũng như công nghiệp). 



Nguồn tin: (tổng hợp)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đối Tác

Thống kê website

  • Đang truy cập: 45
  • Khách viếng thăm: 40
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 11820
  • Tháng hiện tại: 1957565
  • Tổng lượt truy cập: 20885729